Ứng dụng màng MBR trong xử lý nước thải công nghiệp

Lý do nên dùng hệ thống màng MBR trong xử lý nước thải

Màng lọc MBR là công nghệ xử lý nước thải hiện đại kết hợp với màng vi lọc và siêu lọc. Hiện nay, toàn thế giới đều ứng dụng công nghệ màng lọc MBR bởi nó khắc phục được nhiều hạn chế của những hệ thống lọc thông thường, và còn giải quyết được nhiều khó khăn trong việc nuôi cấy vi sinh cũng như cải tạo và xây mới hệ thống. 

Hơn nữa, màng lọc MBR mang đến hiệu suất xử lý nước thải cao hơn trong cùng một không gian, tốt hơn nhiều so với công nghệ bùn hoạt tính truyền thống.

Ứng dụng hệ thống màng MBR trong xử lý nước thải công nghiệp

Nước thải công nghiệp chứa rất nhiều chất ô nhiễm độc hại, cần phải xử lý triệt để trước khi thải ra ngoài môi trường tự nhiên để tránh ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, làm biến chất nguồn nước, gây mùi hôi rất khó chịu và đe dọa sức khỏe của con người. 

Chúng ta có thể xây mới hệ thống bể lọc màng MBR cũng như bổ sung, cải tạo những hệ thống xử lý cũ với màng MBR. Đối với các bể xử lý đã xây dựng, khi muốn chuyển sang dùng công nghệ MBR bạn vẫn tiếp tục giữ nguyên bể lọc nước thải như trước, tuy nhiên thay vì dùng các phương pháp truyền thống thì hãy thay thế nó bằng các màng lọc MBR.

Các tấm màng này có vai trò lọc nước với mục đích loại bỏ các tạp chất hữu cơ lơ lửng, với kích thước lỗ màng rất nhỏ, có thể loại bỏ được các vi khuẩn, virus gây hại. Màng lọc MBR có thiết kế đơn giản, dễ dàng hoạt động trong không gian nhỏ, đồng thời hiệu suất xử lý các chất hữu cơ như N, P, các loại vi khuẩn, chất rắn lơ lửng,.. trong nước thải rất tốt.

Trên thực tế, màng lọc MBR tốt hơn nhiều so với các công nghệ sinh học truyền thống, dễ lắp đặt, gọn nhẹ, dễ tự động hóa. Điển hình phải kể đến các lợi ích như sau:

– Thứ nhất, hệ thống màng MBR chiếm ít diện tích lắp đặt hơn nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất xử lý cao hơn các thiết kế truyền thống. Có thể loại bỏ được các chất rắn hữu cơ, TSS hiệu quả.

– Thứ hai, công nghệ này không dùng chất làm sạch thứ cấp hoặc bể lắng nhưng vẫn đảm bảo lọc sạch các chất thải. Nước sau khi lọc qua màng có thể dùng để tái sử dụng, tưới tiêu,…

– Thứ ba, công nghệ MBR có thời gian lưu nước ngắn, thời gian lưu bùn dài

– Thứ tư, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí.

– Thứ năm, vận hành đơn giản và tự động hóa, có thể dùng cho các loại bể bao gồm bể hiếu khí, thiếu khí, kỵ khí,…

Sử dụng màng lọc MBR trong các công đoạn như:

– Tiền xử lý: công dụng như lưới lọc, song chắn rác

– Xử lý bậc 1: có thể xử lý và khử các hợp chất hữu cơ, N, P.

– Xử lý bậc 2: có thể phân tách 2 pha rắn và lỏng khi qua màng.

Việc dùng màng lọc MBR có thể loại bỏ bể lắng bậc 2 và vận hành với nồng độ MLSS ở mức cao hơn.