Tính chất và ứng dụng của phèn nhôm

Nhôm sulfate là đôi khi được gọi là một loại phèn. Phèn là muối sunfat kép, với công thức AM(SO4)2·12H2O, trong đó A là một cation hóa trị một như kali hoặc amoni và M là một ion kim loại hóa trị ba như nhôm. Phèn nhôm là loại hóa chất khá là hiếm trong môi trường tự nhiên. Phèn nhôm thường ở dạng tinh thể và có màu trắng hay màu vàng đục. Là hóa chất có vai trò rất quan trọng trong các ngành công nghiệp xử lý nước thải.

Tính chất của phèn nhôm

Phèn nhôm khan là chất bột màu trắng có tỷ trọng là 2710kg/m3. Độ tan của sunfat nhôm phụ thuộc khá lớn vào nồng độ axit sunfuric. Trong dung dịch axit loãng, độ tan của Al2(SO4)3 lớn hơn so với trong nước cất nhưng khi tăng nồng độ H2SO4 độ tan giảm đột ngột tới 1% trong dung dịch H2SO4 60%. Khi tăng nồng độ axit lên cao hơn nữa thì độ tan của sunfat nhôm tăng trở lại.

Trong dung dịch với dung môi là nước thì phèn nhôm bị thủy phân với sự hình thành ion hydroxit nhôm và ion hydro. Quá trình thủy phân của sunfat nhôm phụ thuộc vào nồng độ muối trong dung dịch, độ pH của môi trường nhiệt độ và những yếu tố khác. Trong dung dịch sunfat quá trình thủy phân với sự hiện diện của ion diễn ra sự hình thành thể phức của hydroxit nhôm.

Phèn nhôm được ứng dụng nhiều trong công nghiệp xử lý nước

Tất cả các muối sunfat nhôm cơ bản đều tan nhiều trong kiềm đặc biệt là đun nóng tới nhiệt độ sôi.

Ứng dụng của phèn nhôm trong ngành công nghiệp     

Phèn nhôm có công dụng chủ yếu trong công nghệ giặt, nhuộm, và làm chất keo tụ để làm trong nước. Những công dụng này đều xuất phát từ chỗ muối nhôm thủy phân khả mạnh ở trong nước tạo thành nhôm hydroxit.

+ Trong lọc nước, phèn nhôm được sử dụng làm các tạp chất bị đông lại thành các hạt lớn hơn và sau đó lắng xuống đáy bình nước dễ dàng hơn. Quá trình này được gọi là đông hoặc kết bông.

+ Trong nhuộm vải: khi nhuộm hydroxit đó được sợi vải hấp thụ và giữ chặt trên sợi sẽ kết hợp với phẩm nhuộm tạo thành màu bền, cho nên có tác dụng là chất gắn màu.

+ Ngoài ra phèn nhôm đôi khi cũng được dùng để giảm độ pH của đất vườn vì nó thủy phân để tạo thành kết tủa hydroxit nhôm và một dung dịch axit sunfuric loãng.

+ Trong ngành công nghiệp giấy: phèn nhôm được cho vào bột giấy cùng với muối ăn. Nhôm clorua được tạo nên do phản ứng trao đổi, bị thủy phân mạnh hơn tạo nên hydroxit. Hydroxit này sẽ kết dính những sợi xenlulo với nhau làm cho giấy không bị nhòe mực khi viết.

+ Nó cũng có trong bút chì, thuốc cầm máu được sử và giảm đau do bị động vật đốt và cắn.

SES ASEAN là nhà nhập khẩu, phân phối phèn nhôm và các hóa chất xử lý nước thải, nước sạch cung cấp cho khách hàng tại khu vực Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và các khu vực lân cận…. Sản phẩm hóa chất do chúng tôi phân phối đảm bảo hàng hóa chất lượng và nguồn hàng ổn định, giá cả cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của khách hàng. Ngoài hóa chất phèn nhôm Al2(SO4)3 SES ASEAN còn cung cấp cho khách hàng của mình những loại hóa chất công nghiệp, hóa chất phòng thí nghiệm, hóa chất xử lý nước,…và thiết bị khoa học kỹ thuật với giá thành hợp lý trên thị trường mà chất lượng vẫn đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường.

Chi tiết xin liên hệ Mr. Giang (0889.503.222), Mr. Trường (0832504333)